Ngày nay, việc thiết kế văn phòng không chỉ tạo ra không gian làm việc thoải mái, chuyên nghiệp, đẹp mắt mà còn hướng đến sự tiện nghi, khoa học, nhằm giúp tăng khả năng tư duy sáng tạo của nhân viên và đẩy nhanh năng suất làm việc hơn. Vậy cách bố trí văn phòng làm việc như thế nào để nhỏ gọn và hiện đại. Hãy cùng DongKhoi.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Tại sao cần phải bố trí văn phòng làm việc
Việc thiết kế, bố trí phòng làm việc tại cơ quan hiện đại, tiện nghi sẽ góp phần rất lớn cho sự thành công và phát triển của một doanh nghiệp bởi một số lý do như sau:
Tại sao cần phải bố trí văn phòng làm việc
Giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên
Việc bày trí không gian làm việc là một yếu tố cực kỳ quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu suất làm việc của nhân viên đó. Khi chúng ta được làm việc trong một môi trường với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, văn phòng được bài trí trẻ trung, năng động, nhiều cây xanh,... giúp cho nhân viên hào hứng, thoải mái phát huy hết năng lực làm việc của mình.
Tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng
Văn phòng là bộ mặt của của công ty, khi chúng được bày trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, phân ra từng khu vực với các chức năng khác nhau sẽ tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng, đối tác khi đến tham quan và làm việc.
Góp phần nâng tầm vị thế của doanh nghiệp đối với đối thủ cạnh tranh
Khi văn phòng làm việc được bố trí hiện đại, khoa học sẽ góp phần làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn. Qua đó, khẳng được vị thế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng làm việc
Đảm bảo được cách bày trí phù hợp với môi trường làm việc
Mỗi lĩnh vực mỗi ngành nghề sẽ có tính chất và đặc thù công việc khác nhau. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên lựa chọn cách bày trí, thiết kế không gian nội thất khác nhau tạo nên được tính đặc trưng, riêng biệt trong từng nét văn hóa làm việc để tạo được sự thuận lợi nhất định trong quá trình làm việc.
** Có thể bạn quan tâm: 10+ đồ trang trí bàn làm việc độc đáo nhất 2023
Cách bố trí bàn làm việc văn phòng phải đảm bảo được tính kết nối phòng ban
Tính kết nối không gian giữa các bộ phận với nhau vô cùng quan trọng. Bởi khi sắp xếp như vậy, các phòng ban liên quan sẽ dễ trao đổi và thuận tiện trong quá trình làm việc. Ví dụ như phòng marketing và content, phòng hành chính và phòng nhân sự, phòng giám đốc với phòng thư ký,...
Bên cạnh đó, những khu vực sử dụng chung như phòng họp, phòng giải trí thì nên đặt ở vị trí trung tâm văn phòng làm việc để nhân viên để có thể dễ dàng di chuyển và sinh hoạt. Đặc biệt, những nơi hoạt động chung cần phải bày trí thoáng đãng, mát mẻ, trang trí thêm cây xanh, ánh sáng tự nhiên để cảm thấy dễ chịu và thoải mái khi sử dụng.
Tối ưu diện tích một cách hợp lý
Thay vì đóng khung không gian làm bằng các bức tường hay cửa, bạn nên sử dụng các vách ngăn lửng vẫn đảm bảo được sự riêng tư và thông thoáng, thoải mái. Bên cạnh đó, không gian làm việc nên sử dụng các bàn dài, bàn module để tạo thêm tính linh hoạt cho các khu vực họp nhóm khi cần thiết. Ngoài ra, chúng ta có thể bày trí thêm các loại bàn ghế di động, bàn ghế xếp gọn,... nhằm tạo ra một văn phòng làm việc thông minh.
Cách bố trí bàn làm việc trong văn phòng
Bố cục bài trí hài hòa
Việc bố trí phòng làm việc hiệu quả là một văn phòng đảm bảo được sự sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp với không gian làm việc hành mạnh, chuyên nghiệp. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến việc sắp xếp bàn ghế cũng như các trang thiết bị máy móc, tủ kệ tài liệu sao cho ngăn nắp, tiện lợi nhất.
Phong cách thiết kế có sự thống nhất
Phong cách thiết kế văn phòng sẽ là một trong những cách tạo nên được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, còn tùy vào mỗi doanh mỗi doanh nghiệp hay ngành nghề kinh doanh mà cách bố trí phòng làm việc cũng sẽ khác nhau.
Sự thống nhất này sẽ được thể hiện bằng cách thức bày trí, decor văn phòng, cách sắp xếp nội thất cũng như cách sử dụng màu sơn,... Để việc này được diễn ra tốt hơn, đòi hỏi người thiết kế cần có những kiến thức chuyên môn nhất định về cách bố trí phòng làm việc.
Đảm bảo về chất lượng, âm thanh, ánh sáng, phòng chống cháy nổ
Một vấn đề cần lưu ý trong bố trí văn phòng làm việc đó là cần đảm bảo được chất lượng âm thanh, ánh sáng, hệ thống cháy nổ. Về âm thanh, các không gian phòng họp, phòng giám đốc cần phải trang bị hệ thống cách âm tốt. Ngoài ra, bạn có thể dùng cây xanh để giảm thiểu tiếng ồn tại các không gian văn phòng mở. Khi thiết kế văn phòng bạn cần chú ý đến lối thoát hiểm, hệ thống báo cháy ở vị trí đúng với quy định nhằm hạn chế sự thiệt hại về người và thiết bị khi không may cháy nổ xảy ra.
Phong thủy phòng làm việc
Việc phòng làm việc dựa theo phong thủy là yếu tố được hầu hết các nhà doanh nghiệp quan tâm đến. Theo quan truyền thống, khi bạn chú trọng đến vấn đề này sẽ giúp doanh nghiệp làm ăn phát tài, thịnh vượng. Những điều cần chú ý về phong thủy như cách bố trí bàn ghế, hướng cửa, vật trang trí,...
Top 10 cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ gọn, hiện đại 2023
1. Bố trí văn phòng làm việc theo không gian mở
Bố trí văn phòng theo không gian mở tức là loại bỏ đi các vách ngăn giữa các bộ phận, phòng ban để mở rộng hơn. Bên cạnh đó, văn phòng mở còn tạo sự gắn kết giữa các nhân viên với nhau giúp cho việc tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin được thuận tiện hơn.
Bố trí văn phòng làm việc theo không gian mở
2. Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại, khoa học
Đối với các văn phòng có diện tích lớn, việc phân chia và bố trí không gian hợp lý là điều cần chú ý để tránh lãng phí diện tích không gian. Thông thường các bộ phận, phòng ban phân chia phòng làm việc riêng, nằm ở vị trí thuận lợi và dễ dàng di chuyển để trao đổi công việc. Bên cạnh đó, không gian lớn sẽ cho phép doanh nghiệp có thể bố trí các dãy bàn làm việc chung dài và bàn cá nhân dáng tròn.
Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại khoa học
3. Cách bố trí văn phòng làm việc theo không gian Coworking
Không gian Coworking là phong cách làm việc mà mọi người chia sẻ không gian làm việc với nhau, phòng có sức chứa lên đến cho cả trăm công ty cùng làm việc. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng chung các khu vực và các trang thiết bị để tránh lãng phí tài nguyên, tối ưu chi phí. Chính vì vậy, đây được xem là loại văn phòng được sử dụng phổ biến hiện nay. Bởi, với cách bày trí này sẽ mang đến sự thoải mái, dễ chịu. Mỗi người có thể chọn cho mình một chỗ làm việc tùy ý. Dụng ý của cách thiết kế này giúp cho việc tương tác làm việc được thuận tiện hơn, với không gian tuyệt vời sẽ giups khai phá, kích thích được tư duy sáng tạo.
Cách bố trí văn phòng làm việc theo không gian Coworking
4. Bố trí văn phòng làm việc với cây xanh
Việc bố trí văn phòng nhiều cây xanh sẽ giúp cho nhân viên được gần gũi với thiên nhiên khi làm việc, đồng thời còn góp phần giúp mang tới bầu không khí trong lành, mát mẻ. Bên cạnh đó, một số loại cây có mùi hương nhẹ rất tốt cho tinh thần làm việc.
Bố trí văn phòng làm việc với cây xanh
5. Sử dụng hình khối sáng tạo, độc đáo để bố trí văn phòng
Hình khối sử dụng trong trang trí hiện nay không chỉ mang đến giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn đem đến nhiều ý nghĩa về mặt nghệ thuật. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hình thức này để tạo nên được sự độc đáo và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Sử dụng hình khối sáng tạo, độc đáo để bố trí văn phòng
6. Bố trí văn phòng nhiều màu sắc sinh động
Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra, màu sắc có thể tác động đến tư duy và kích thích được khả năng sáng tạo của con người. Hiện nay, nhiều văn phòng được trang trí nhiều màu sắc không chỉ khoa học mà còn đem đến tính thấm mỹ vô cùng cao, đồng thời còn giúp chúng thống nhất về ý tưởng. Tuy nhiên, việc bố trí màu sắc cho phòng làm việc cần phải hài hòa, tránh gây rối mắt, khó chịu, mất tập trung.
Bố trí văn phòng nhiều màu sắc sinh động
7. Cách bố trí văn phòng tối giản
Văn phòng được thiết kế theo phong cách tối giản luôn là sự lựa chọn tối ưu của doanh nghiệp nước ta. Cách bố trí này thường được dùng với nội thất đơn giản, không rườm rà, các chi tiết bày trí không cầu kỳ nhằm mang đến một không gian rộng rãi, thoáng đãng hơn.
Cách bố trí văn phòng tối giản
8. Bố trí văn phòng làm việc kín, chia thành nhiều phòng nhỏ
Văn phòng kín không chỉ giúp đảm bảo được sự riêng tư mà còn giúp cho doanh nghiệp đó dễ dàng quản lý được nhân viên của mình hơn. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ không gian còn giúp hạn chế tiếng ồn, nhân viên sẽ tập trung cho quá trình làm việc hơn.
Bố trí văn phòng làm việc kín, chia thành nhiều phòng nhỏ
9. Sử dụng vách kính, tường kính để bố trí phòng làm việc
Việc sử dụng vách ngăn bằng kính sẽ giúp phân chia các khu vực khác nhau trong văn phòng nhưng vẫn tạo được sự kết nối giữa các nhân viên với nhau. Đặc biệt, các loại vách kính văn phòng thường giúp hạn chế tiếng ồn rất tốt. Đây cũng là một trong những lý do làm loại vách này được sử dụng ngày càng rộng rãi trong quá trình thiết kế bố trí văn phòng hiện nay.
Sử dụng vách kính, tường kính để bố trí phòng làm việc
10. Bố trí văn phòng làm việc tập trung vào thương hiệu, logo
Với cách thiết kế này, doanh nghiệp muốn tập trung đến những câu nói hay mang ý nghĩa cổ động, giúp khơi gợi niềm cảm hứng làm việc hơn. Bên cạnh đó, bố trí văn phòng làm việc tập trung vào thương hiệu, logo sẽ giúp nhân viên làm việc có tinh thần hăng hái, sôi nổi, đầy nhiệt huyết, nâng cao được hiệu suất khi làm việc.
Bố trí văn phòng làm việc tập trung vào thương hiệu, logo
Trên đây, DongKhoi.vn đã bật mí cho bạn 10 cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ gọn, hiện đại 2023. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ lựa chọn được cho mình một ý tưởng phù hợp để tiến hành thiết kế, bày trí cho doanh nghiệp của bạn nhé!